วันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2556

โลกน้อยใบนี้ มันช่างกว้างใหญ่

โลกใบนี้ มันช่างกว้างใหญ่

ยิ่งนับวัน ยิ่งเจออุปสรรคปัญหามากมายเท่าไร ผู้คนมากมายเท่าไร มันก็ยิ่งทำให้เราได้เรียนรู้มากขึ้นไปเท่านั้น

เพราะอะไรหรอ 

- อุปสรรค์ : ความจริง ตั้งแต่ลืมตาเกิดมา เราก็ต้องก้าวข้ามอุปสรรค์และปัญหามาแล้ว และแต่ครั้ง มันก็จะยากขึ้นเรื่อย ตามกาลเวลา การพัฒนาการ การเติบโต และถึงแม้ บางครั้ง อุปสรรค์ปัญหาเดิมจะโผล่มา แต่ ก็ไม่ใช่ว่า ความยากง่ายมันจะเท่าเดิม มันต้องดูองค์ประกอบหลายๆอย่างๆ มาเป็นตัววัดผล มาเป็นตัวแปร แต่ถึงอย่างนั้น เราก็ก้าวผ่านมาได้หมด แต่ยิ่งเราก้าวผ่านมาได้มากเท่าไร เราก็จะยิ่งเข้มแข็งมากนั้น แต่มันก็ต้องเป็น แบบนี้ ทุกครั้ง มันไม่มีหรอกนะ ที่จะไม่มีทางออก หรือไม่มีทางแก้ไข ก้าวผ่าน

- ผู้คน : มันก็คล้ายๆกัน คือ คนแต่ละคน ย่อมมีความคิด มีจิตใจ เป้าหมาย และอะไรหลายๆอย่างต่างๆ เชื่มไหม ถึงแม้จะเป็นแฝดกัน เหมือนกันเป๊ะๆ มันก็ย่อมต่างกัน รวมถึงเราที่ต่างจากพวกเขาอีก ทั้งความคิด การเลี้ยงดูในสภาวะแวดล้อม การเรียนรู้ จิตสำนึก อื่นๆ มันจึงทำให้ เมื่อเราเจอผู้คนมากมาย เราจะรู้ได้ทันที ว่าเราไม่สามารถบังคับให้ใคร คิด หรือทำ อะไร ตามที่เราต้องการไปได้สักหมดหรอก คนร้อยคน มองเรามา ก็ย่อมมองเราในมุมมองที่ไม่เหมือนกัน คิดดีบ้าง คิดร้ายบ้าง ดูถูกบ้าง นิทราบ้าง เสียดสีบ้าง และอื่นๆอีกสารพัด

แต่นั่นแระ มันก็คือสีสันก็ชีวิต ถ้าชีวิตมันเรียบง่ายเกินไปสวยหรูไปหมด เกิดมาไม่เคยต้องเจออุปสรรค์ปัญหาให้หนักใจ เจอแต่ผู้คนดีดี มองเราในแบบที่เราอยากให้เขามอง มันก็น่าเบื่อ หรือไม่เบื่อกัน เราเบื่อนะ ...

จงเรียนรู้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาอย่างเต็มที่ ฉกฉวยทุกอย่างอย่างเต็มกำลัง และให้ทุกอย่างโดยไม่หวังสิ่งตามแทน ทำทุกอย่างสุดกำลัง

และเมื่อนั้น เมื่อถึงเวลา เราจะรู้คำตอบทั้งหมดเอง และจะรู้ว่า เราจะทำอย่างไรต่อไป เราต้องการอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น